Ate Bebe

atebebe

Iyak ako ng iyak kanina pang madaling araw. Nanghihinayang ako na hindi kita nakita noong Pasko, na ‘di kita nayakap at nakamusta. Sabi ni Mama nagwo-worship ka pa sa mga huling sandali mo, at ‘di na ako nasurpresa.

Kasi ganun ka, laging nakangiti kahit madaming trabaho sa bahay, kahit makukulit ‘yung mga batang tinuturuan mo, kahit noong malaman mong may sakit ka na. Ang higpit ng kapit mo sa Kaniya, at pinahanga mo talaga ako kung paano kang lumaban nitong mga nakaraang taon.

Lagi kitang maaalala dahil mahal na mahal kita, Ate Bebe. Ang sakit, pero at least ‘di ka na nasasaktan, diba? Nagpapasalamat ako sa buhay mo, na nakasama ka namin ng matagal nina Mama, Papa, at Kuya. Mahal na mahal ka namin, at ‘di namin makakalimutan lahat ng ginawa mo para sa Langgam, sa mga bata doon, at sa iba pang mga batang buong puso mong pinagsilbihan.

‘Di ko makakalimutan ‘yang ngiting ‘yan.

Leave a Reply

